วิกิฟรังกา

From Meta, a Wikimedia project coordination wiki
This page is a translated version of the page WikiFranca and the translation is 15% complete.
Outdated translations are marked like this.

วิกิฟรังกา

Une collaboration entre les groupes francophones du mouvement Wikimédia


วิกิฟรังกา เป็นความร่วมมือระหว่างสาขาวิกิมีเดียประชาคมโลกฝรั่งเศสและองค์กรดำเนินงานในเครือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนกิจกรรมในโครงการวิกิมีเดียภาษาฝรั่งเศส เช่น วิกิพีเดีย และโครงการพี่น้อง ทั้งในเว็บไซต์และภาคพื้นดิน ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้กลุ่มผู้ใช้ในประเทศที่มีสาขาในประเทศของพวกเขาได้มีการจัดกิจกรรมและอีเวนต์ที่เกิดขึ้นในชุมชนของพวกเขารวมถึงในภาษาของพวกเขา หากแต่ยังเป็นการสร้างสะพานเชื่อมระหว่างประเทศที่เข้าร่วมในโครงการวิกิมีเดียในภาษาฝรั่งเศส

Cette collaboration a pour objectif d'encourager les activités des différents projets Wikimédia en français, tels que Wikipédia et ses projets frères, autant en ligne que sur le terrain. Elle permet non seulement aux groupes de travail locaux n'ayant pas de chapitre dans leur pays de pouvoir organiser des activités et des événements dans leurs localités et dans leurs langues, mais aussi de construire un pont entre les pays participants aux projets Wikimédia en langue française.

ประวัติ

แนวคิดของการเป็นหุ้นส่วนระหว่างสาขาประชาคมโลกฝรั่งเศสได้รับการกล่าวถึงครั้งแรกในปี ค.ศ. 2011 ที่ลานประชาคมโลกแห่งภาษาฝรั่งเศส (Forum mondial de la langue française) ซึ่งสมาชิกหลายคนของวิกิมีเดียฝรั่งเศส, วิกิมีเดียแคนาดา และคณะกรรมการรัฐควิเบกได้เข้าร่วมเพื่อนำเสนอที่ฟอรัมซึ่งจัดขึ้นในเมืองควิเบก การอภิปรายเป็นไปได้ด้วยดีเนื่องจากการสร้าง"ฟรองโกโกป" โดยอิงจากรูปแบบอีเบโรโกป ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ

Plusieurs rencontres et réunions francophones ont lieu les années suivantes lors d'évènements internationaux, notamment pendant les Wikimanias de Washington (2012) et de Hong Kong (2013). Ces rassemblements mettent en évidence l'envie réelle d'échanger et de collaborer entre les différents groupes francophones du mouvement Wikimedia.

En 2013, le premier projet francophone d'envergure international est lancé : le Mois international de la contribution francophone. Par la suite, la WikiConvention francophone naît en 2016. Véritables succès, ces rendez-vous confirment à nouveau le besoin de renforcer les liens et les échanges d'expérience entre les francophones du monde entier.

WikiFranca se structure progressivement ; en 2019, les membres de WikiFranca décident de faire de WikiFranca un futur groupe utilisateur reconnu du mouvement, et en 2023, WikiFranca devient officiellement une association de droit suisse.

En savoir plus sur l'histoire de WikiFranca...

การสังเกต

รูปแบบของสาขาแห่งชาติจัดได้ว่ามีประสิทธิภาพสำหรับประเทศที่มีภาษาและวัฒนธรรมเป็นเนื้อเดียวกัน แต่ความเป็นจริงที่ค่อนข้างแตกต่างกันสำหรับประเทศที่อยู่ร่วมกับภาษาฝรั่งเศส กับภาษาอื่นและเป็นภาษาชนกลุ่มน้อย หรือที่มีเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ของชาววิกิพีเดียที่พูดภาษาฝรั่งเศสจะถูกจำกัด ด้วยการขาดผู้เข้าร่วมการมีส่วนร่วมแบบเรื้อรังนั้น ดูเหมือนว่าจะมีความสำคัญสำหรับการทำงานร่วมกันระหว่างประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ ได้อยู่ในสถานที่ที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนเหล่านี้

หนึ่งในความท้าทายของสาขาที่พูดได้หลายภาษา คือการที่สมาชิกของพวกเขาทำงานในโครงการวิกิมีเดียต่าง ๆ นี่อาจดูเหมือนไม่มีนัยสำคัญ แต่มันก็เป็นที่ชัดเจนว่านี้สร้างความยากลำบากในการสร้างการทำงานแบบเกาะกลุ่ม เนื่องจากผู้ใช้มีส่วนร่วมในมุมมองที่แตกต่างกันของวิกิพีเดีย, วิกิซอร์ซ ฯลฯ สมาคมของสาขากลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ จึงมาจากความพยายามของผู้มีความปรารถนาที่จะมีส่วนร่วมกับโครงการวิกิมีเดียภาษาฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ในบางประเทศไม่ได้มีความเป็นไปได้ในการสร้างสาขา และมันอาจจะไม่เป็นตัวเลือกที่ทำงานได้ เช่นกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกาที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ รัฐควิเบกเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของรัฐที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการซึ่งเป็นภาษาส่วนใหญ่ และผู้มีส่วนร่วมของรัฐควิเบกมีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการสร้างความเติบโตให้แก่สาขา ที่ซึ่งผู้มีส่วนร่วมเป็นกลุ่มคนที่พูดภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ ส่วนประเทศเบลเยียมและตูนิเซียก็ประสบปัญหาที่คล้ายคลึงกัน

Galerie d'images

Actualités

2024

2023


Consulter toutes les actualités antérieures.

โครงการและกิจกรรม

Membres

     Chapitres établis      Groupes d'utilisateurs      Groupes informels      Participants potentiels



Contact